Article / News


ทำความเข้าใจเกี่ยวกับใบรีจีสและใบเพ็ด

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับใบรีจีสและใบเพ็ด

หลายคนยังเข้าใจผิดๆว่าใบรีจีสและใบเพ็ดคือการยืนยันว่าแมวตัวนี้เป็นสายพันธุ์แท้  ใบรีจีสและใบเพ็ดคือการทำประวัติและบันทึกข้อมูลการเพาะพันธุ์ของแมวตัวนั้นๆ ว่าเริ่มต้นมาจากสายพันธุ์อะไร และผสมพันธุ์ได้อย่างถูกต้องตามมารตฐานสายพันธ์ที่กำหนดไว้หรือไม่

และโปรดแยกแยะ และทำความเข้าใจระหว่าง ความสวยงามและมารตฐานทางสายพันธ์ด้วยค่ะ แมวที่เป็นเกรดเพ็ทสำหรับเลี้ยงเล่นไม่ควรเพาะพันธ์ เพราะไม่สวยงามตามมารตฐานสายพันธ์ที่กำหนด เกรดบรีดเดอร์สามารถเพาะพันธ์ได้แต่ยังไม่สวยงามเท่าเกรดโชว์ยังต้องปรับปรุงในรุ่นถัดๆไปเพื่อให้เค้ามารตฐานสายพันธ์ และเกรดโชว์สำหรับประกวดและเพาะพันธ์พัฒนาสายพันธ์ต่อไปค่ะ  

บางคนเข้าใจว่าแมวตัวนี้ที่เค้าโพส์ขายมีเพ็ด1เจนแล้วเป็นแมวสายพันธ์แท้ เอาไปเทียบกับแมวเพ็ดนอกอย่าง CFA และ WCF ที่เป็นที่นิยมของบ้านเรา คือต้องอธิบายบอกตรงนี้ว่าเทียบไม่ได้ค่ะ 2 สมาคมนี้มีความแข็งในเพ็ดดีกรีมาหลายๆรุ่น เข้มงวดในการบรีดเพาะพันธ์ ให้คงลักษณะที่ถูกต้องตามสายพันธ์ได้กำหนดไว้ค่ะ 

เมื่อก่อนจะมีศัพท์ฮิตที่ว่าแมวลูกครึ่งคือการเกิดจากพ่อหรือแม่ตัวใดตัวนึงมีเพ็ดนอกผสมกับเพ็ดไทยเลยเรียกกันเก๋ๆเข้าใจง่ายๆว่าแมวลูกครึ่ง แต่ตอนนี้คำว่าลูกครึ่งคือการเอาแมวต่างสายพันธ์มาผสมกันแล้วดันไปเรียกว่าลูกครึ่ง​ไม่ใช่นะคะ และทางชมรมไม่รับจดแมวที่ผสมข้ามสายพันธ์ในทุกกรณี เพราะยังต้องการสร้างมารตฐานใบเพ็ดไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นด้วยค่ะ

เพราะฉะนั้นการที่ทำใบเพ็ดคือบันทึกประวัติจากรุ่นสู่รุ่นไว้ ประกอบกับการเพาะพันธ์ให้เข้ามารตฐานสายพันธ์ ปรับปรุงพัฒนาจากรุ่นสู่รุ่นไปอย่างต่อเนื่อง ศึกษาอัพเดทมาตฐานสายพันธ์ต่างๆ ว่าตอนนี้คุณลักษณะแมวที่ควรจะเป็นไปในทิศทางไหน คือการที่จะบอกว่าแมวตัวนั้นสายพันธ์อะไรเกรดอะไร ถูกต้องตามลักษณะสายพันธุ์หรือไม่ บางตัวอาจจะสวยเนี๊ยบเป็นเกรดโชว์ บางตัวแค่เกรดบรีดสำหรับเพาะพันธุ์ประกวดสู้เขาไม่ได้ หรือไม่เข้ามารตฐานเลยก็คือเกรดเพ็ทเลี้ยงเล่น

ฝากผู้เพาะพันธ์หน้าใหม่เข้าไปศึกษาจากเว็บไซด์ดูนะคะ ถึงจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่Google แปลภาษาช่วยคุณได้

https://cfa.org/