Article / News


แมวหูพับแล้วดีดดูยังไง

มาอธิบายกันอีกครั้งเกี่ยวหูตั้งและหูดีด แบบไม่อิงตำราใดๆ อิงประสบการณ์ที่บรีดสายพันธ์นี้มา15ปีค่ะ พี่เจอคำถามนี้เกือบทุกวัน วันนี้อธิบายกันอีกครั้งให้เข้าใจค่ะ

- ลักษณะ​หูตั้ง​ คือตั้งตรงไม่โค้งและโน้มไปด้านหน้า และต้้งตรงแต่เด็กดูให้ชัดชัวร์ๆ​ สำหรับบรีดเดอร์มือใหม่ก็คือ2เดือนไปแล้ว แมว​หูตั้งฐานหูมีขนาดกว้างกว่าหูพับ​ มีใบหูที่ใหญ่​ และตรงตั้งเด่ ตัวอย่างน้องตัว เล็กรูปแรกอายุ1เดือน หูตั้งแต่ดูโน้มมาด้านหน้า

รูปต่อมาน้องอายุ 6 อาทิตย์จะเห็นว่า ตำแหน่งหูของนางตั้งขึ้นและชี้ตรงแล้ว ซึ่งในลูกแมวพี่ถึงจะแนะนำทุกครั้งให้ฟันธงหลัง6อาทิตย์ไปแล้วค่ะ

แมวหูตั้งที่โตเต็มวัน 

- แมวหูพับและดีด​ คำนี้จะใช้กับแมวโตนะคะ เพราะในลูกแมวอย่างที่แนะนำจะชัวร์ๆ6อาทิตย์หรือ2เดือน และในแมวโตส่วนมากจะเจอเมื่ออายุเข้า1ขวบปี บางตัวติดสัส เป็นพ่อแม่พันธ์ 100% หูเด้งและดีดขึ้นทุกตัวแต่จะมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเองค่ะ
ดูยังไงว่าหู​ดีดเด้ง​ ดูรูปตอนเด็กๆประกอบเทียบกันไปด้วย และแมวที่หูดีดแมวจะมีใบหูที่เล็กกว่าแมวหูตั้ง เพราะพวกนางคือแมวหูพับมาก่อน ซึ่งหูพับจะมีหูที่เล็กกว่าหูตั้ง ในบางตัวปลายหูโค้งลงจะสังเกตได้ง่ายว่าหูดีด และต่อให้ไม่มีปลายโค้งให้สังเกตุ แมวที่หูดีดหูจะไม่ชี้ตรงตั้งเด่นะคะ จะโน้มมาข้างหน้าเล็กน้อย​ ตามภาพตัวอย่างน้องหูดีดความตั้งตรง​ของหูุ​ และจะเห็นชัดเลยว่าหูนางเล็กกว่าแมวหูตั้งปรกติ และโน้มลงมาได้หน้าค่ะ

สำหรับฟาร์มที่จดแมวและไม่แน่ใจทักสอบถามทางแชทข้อความ​ได้ค่ะ เพราะแชทเพจนี้พี่จะช่วยแอดดมินตอบคำถาม​เกี่ยวกับ​สายพันธุ์​แมวอยู่ค่ะ และสำคัญขอสงวนสิทธิ์ถามแค่แมวตัวเองนะคะ อย่าก็อปปี้รูปแมวคนอื่นมาถาม ถ้าสงสัยและต้องการซื้อแมวจากผู้นั้นแล้วเค้าไม่ชัวร์ให้คำตอบไมไ่ด้ว่าตั้งหรือพับ หรือเค้าให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้เค้าทักมาถามทางเพจด้วยตัวเองได้ค่ะ หรือก็อปปี้ลิ้งนี้ไปให้อ่านได้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ
Chayathorn Satirasilpin

- President of Siam Cat Fanciers' Club Of Siam Cat Fanciers' Club (SCFC)