Article / News


ถามตอบ คำถามที่เจอบ่อย

ถาม - ตอบ คำถามทีเจอบ่อย

1. พ่อแม่ไม่มีใบเพด แต่เจ้าของแมวเค้าบอกว่าเป็นสายพันธ์แท้ หนูซื้อมาและจะขอใบเพดให้ลูกแมวเองได้มั้ยคะ
- ทำใบเพ็ดไม่ได้ค่ะ การออกใบเพ็ดให้ลูกแมวได้จะต้องเป็นฟาร์มที่ขึ้นทะเบียนกับชมรมแล้ว ถึงจะออกใบเพ็ดได้ และพ่อแแม่พันธ์ก็ต้องมีประวัติจดทะเบียนมาก่อนแล้วเท่านั้นค่ะ ถึงจะออกใบเพ็ดได้ค่ะ
- กรณีนี้ซื้อแมวจากผู้ขายที่ไม่ใช่ฟาร์มที่ขึ้นทะเบียนไว้กับชมรม เค้าจะออกใบให้ไม่ได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าคุณจดได้เองแค่ใบรีจีสประเภท 3 สำหรับบุคคลเพาะพันธ์ต่อไม่ได้เท่านั้นค่ะ เพราะฉะนั้นผู้ชื้อต้องถามให้แน่ใจว่าเป็นฟาร์มที่ขี้นทะเบียนกับทางชมรมไว้หรือเปล่าและขอดูใบทะเบียนฟาร์มเพื่อยืนยันข้อมูลค่ะ  

2. มีแมวคู่นึงค่ะ มีใบของ scfc แล้วทั้งคู่ เค้ามีลูกค่ะ หนูจดใบเพ็ดให้ลูกได้มั้ยค่ะ
- ทำได้ค่ะ ถ้าพ่อแม่พันธ์ชื่อคุณเป็นเจ้าของแมวทั้งคู่แล้ว คุณแค่ต้องทำการจดทะเบียนฟาร์มสมาชิกให้เรียบร้อยก่อน เพื่อที่จะนำเลขฟาร์มไปออกใบเพ็ดให้ลูกแมวต่อได้ค่ะ  และถ้ากรณีชื่อเจ้าของแมวยังไม่ใช่ชื่อของเราให้ทำเรื่องเปลี่ยนชื่อเจ้าของแมวก่อนจดรุ่นลูกค่ะ ไม่ต้องจดใบใหม่นะคะใช้วิธีการเปลี่ยนชื่อเจ้าของเท่านั้นแมวหนึ่งตัวต่อเลขทะเบียนเดียวเท่านั้นค่ะ การเปลี่ยนเจ้าของทำตามขั้นตอนจากลิ้งนี้ค่ะ https://www.siamcatthailand.com/article/15

3. แมวตัวเมียไม่มีใบเลยค่ะ เอาไปผสมกับตัวผู้ เค้ามีใบ scfc ค่ะ แต่ตัวผู้ก็ไม่ใช่ฟาร์ม แบบนี้หนูจดลูกแมวที่เกิดได้มั้ยค่ะ
- จดได้ค่ะ อันดับแรกเจ้าของแมวตัวเมียต้องคนจดทะเบียนลูกแมวเท่านั้น ไม่ใช่เจ้าของตัวผู้จดนะคะ และเจ้าของตัวเมียต้องจดทะเบียนฟาร์มก่อน พอได้เลขฟาร์มก็นำไปจดทะเบียนแมวตัวเมียเป็นใบรีจีสเจนตั้งต้นหลังจากได้ลขแม่พันธ์แล้วค่อยจดลูกแมวต่อค่ะ
- สำหรับแมวตัวผู้ที่ไปจ้างผสมมา ต้องให้เค้าเซ็นต์รับรองสำเนาบ้ตรประชาชนระบุมาว่ายินยอมให้จดทะเบียนลูกแมวคอกนี้ค่ะ อย่าลืมรายละเอียดพ่อพันธ์ในใบเพ็ดพ่อแมวไว้ด้วยค่ะ เพราะต้องใช้ในการกรอกข้อมูลในการจดทะเบียนลูกแมวค่ะ แนะนำให้ถ่ายรูปใบเพดพ่อแมวไว้ค่ะ

4. แมวตัวเมียค่ะมีใบSCFC เอาไปผสมกับตัวผู้ เค้ามีใบ WCF ค่ะ แบบนี้หนูจดลูกแมวที่เกิดได้มั้ยค่ะ
- ไม่ได้ค่ะ พ่อและแม่อยู่ต่างชมรมกันไม่ว่าที่ไหนก็ตามจดให้ไม่ได้ค่ะ
- การนำตัวเมียไปผสมถามให้แน่ใจว่าตัวผู้เค้ามีใบอะไรบ้างด้วยนะคะ เพราะแมวบางตัวมีทั้ง CFA WCF และ SCFC ขอดูใบเพื่อความแน่นอนก่อนไปผสมค่ะ

5. มีแมวเพด CFA และ WCF เอามาจด SCFC ได้มั้ยค่ะ และแมวจะยังเป็นเพด CFA และ WCF อยู่มั้ยคะ
- จดได้ค่ะ แมว1 ตัวสามารถมีใบจดทะเบียนได้หลายชมรมค่ะ เช่นเดียวกับฟาร์ม สมารถเป็นสมาชิกได้หลายชมรมเช่นกันค่ะ
- จดทะเบียนฟาร์มเรียบร้อย และนำแมวที่มีใบเพ็ดอื่นๆ มาทรานเฟอร์เป็นใบรีจีสประเภท1ค่ะ เพราะบางฟาร์มมีทั้งแมวเพ็ดนอกและเพ็ดไทยรวมกัน เช่นการผสมระหว่างพ่อเพ็ดนอก + แม่เพ็ดไทย จะทำใบเพ็ดให้ลูกแมวได้ ต้องนำพ่อเพ็ดนอกมาจดเป็นใบไทยก่อนค่ะ เพื่อมีข้อมูลบันทึกในเพ็ดไทยไว้ เพื่อประกอบการจดทะเบียนลูกต่อไปค่ะ
- และทางชมรมจะแนะนำฟาร์มว่า กรณีขายแมวที่พ่อแม่เป็นเพ็ดนอก และทรานเฟอร์เป็นใบรีจีส แล้วลูกค้าไม่มั่นใจในสายพันธฺ์ เจ้าของฟาร์มสามารถแจ้งลูกค้าได้ค่ะ ว่าทำไมพ่อแม่พันธ์ตัวนั้นๆถึงเป็นแค่ใบรีจีส เพราะทรานเฟอร์จากเพ็ดนอกมาเป็นเพ็ดไทย พร้อมกับแสดงใบเพ็ดนอกกำกับให้ลูกค้าดูเพิ่มความมั่นใจได้ค่ะ

6. แมวบ้านๆ หรือแมวไทยรับจดได้มั้ยค่ะ อยากให้น้องมีใบค่ะ
- ทำได้สำหรับใบรีจีสประเภทที่3 ในนามบุคคล จดแบบไม่เพาะพันธ์ รับจดทุกสายพันธ์ค่ะ
- สำหรับแมวสายพันธ์แท้ทุกสายพันธ์ รวมถึงแมวไทยสายพันธ์แท้ทุกสายพันธ์จดเพื่อเพาะพันธ์ได้ค่ะ 
- ไม่รับจดแมวที่ผสมข้ามสายพันธ์เท่านั้นค่ะ 

7. ต้องมีแมวกี่คู่ถึงจะขึ้นทะเบียนฟาร์มได้คะ
- 1 ตัวขึ้นไปก็สามารถขึ้นทะเบียนฟาร์มได้ค่ะ การขึ้นทะเบียนฟาร์มผู้เพาะพันธ์ คือการรองรับว่าลูกแมวตัวนั้นมาจากผู้เพาะพันธ์ผู้ใดค่ะ ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมีแมวมากน้อยแค่ไหนค่ะ

8. แต่ละเจนคืออะไรค่ะ คอกและเจนต่างกันยังไง
- เจนคือการบอกประวัติแมวค่ะ พ่อแม่ตั้งต้นที่เจน0  มีลูกๆได้1 เจน  ลูกมีหลานๆได้2เจน  หลานมีเหลนๆ ได้3 เจน  เรียงลำดับไปแบบนี้ค่ะ และจะต้องมีครบทั้งฝังพ่อแม่สะสมมาค่ะ
- การที่พ่อแม่คู่เดิม มีลูกคอกที่ 2 ไม่ได้หมายถึงเป็นเจน 2 นะคะ ยังคงเป็นเจนเดิมอยู่ค่ะ  อีกกรณีคือ ถ้าพ่อเป็นเจน0 แม่เป็นเจน1 ลูกจะจดได้คือเพ็ด1เจน เพราะนับต่อจากฝังพ่อที่น้อยกว่าฝังแม่ค่ะ